เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
นายรุจิสันต์ ชูรักษา |
ตำแหน่ง : |
ครูชำนาญการพิเศษ |
เบอร์โทรศัพท์ : |
|
อีเมล : |
rujisan@tpu.ac.th |
โพสเมื่อ : |
18 ส.ค. 2565,08:01 อ่าน 289 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : รายงานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านวรรณคดีและวรรณกรรม
รายละเอียดผลงาน
การสอนที่เน้นให้นักเรียนท่องจำอย่างเดียว หรือการสอนอ่านวรรณคดีที่มุ่งเอาความอย่างเดียว และไม่ได้ฝึกให้ผู้เรียนได้คิดโดยเฉพาะ การคิดเชิงวิเคราะห์ เพราะการคิดเชิงวิเคราะห์นั้นนับว่าเป็นขั้นของการคิดที่สำคัญ ดังที่ได้อธิบายความสำคัญของการคิดในข้างต้นมาแล้ว และเนื่องด้วยเป็นการคิดพื้นฐานของการคิดในขั้นสูง คือการคิดวิพากย์ สังเคราะห์ และวิจารณ์ ซึ่งนักเรียนไม่ได้ฝึกคิดวิเคราะห์ตัวเนื้อหาของวรรณคดี วรรณกรรม โดยเฉพาะในคาบเรียนที่ได้ไปสังเกตการสอนเป็นการสอนเนื้อหาเกี่ยวกับวรรณคดีเรื่อง ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก นักเรียนเกือบครึ่งห้องไม่สนใจในการเรียนการสอนของครู มีคุยกัน และนอนหลับ อาจจะเป็นด้วยเนื้อหาของวรรณคดีไทยนั้นน่าเบื่อสำหรับผู้เรียน มีเพียงบางส่วนที่สนใจฟังครูผู้สอน ครูก็เล่าเรื่องให้นักเรียนฟังว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เหมือนเดิม และก็ทดสอบความจำของเนื้อเรื่องวรรณคดีดังกล่าว
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผู้วิจัยจึงเห็นว่า การจัดกิจกรรมการสอนเพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถพัฒนาทักษะด้านการอ่านและผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านวิเคราะห์ให้ดีขึ้นได้ เพราะจะทำให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์เรื่องที่อ่านได้ โดยจะเลือกเนื้อหาที่เป็นวรรณกรรมสำหรับเยาวชน ที่เป็นเรื่องสั้นมาใช้ฝึกในการคิดวิเคราะห์ ซึ่งก็น่าจะทำให้ผู้เรียนสนใจงานเขียนประเภทนี้มากกว่าวรรณคดีแบบฉบับของไทย จากเหตุผลและหลักการดังกล่าว ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะพัฒนาทักษะการอ่านวิเคราะห์โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านวรรณกรรมของผู้เรียน อีกเป้าประสงค์หนึ่งก็เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนรู้ในการพัฒนาทักษะการอ่านให้มีประสิทธิภาพ |
ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์ | |